31 May 2009

อับเดต Windows กับ Autopatcher

ซอร์ฟแวร์หลาย ๆ ตัวหลังจากเปิดตัวครั้งแรก ย่อมมักมี patch มาแก้ปัญหาข้อบกพร่องซอร์ฟแวร์ หรือช่วยเพิ่มสมรรถภาพให้ซอร์ฟแวร์อยู่เรื่อยไป ถ้าเป็นซอร์ฟแวร์ขนาดเล็ก เราก็สามารถลบตัวเก่าและติดตั้งเวอร์ชั่นล่าสุดลงไปได้ แต่ซอร์ฟแวร์ขนาดใหญ่และซับซ้อนอย่าง windows การลบทิ้งและลงใหม่จะทำให้เสียเวลามาก เพราะเราต้องมา สำรองไฟล์ข้อมูลเราซึ่งเยอะมาก windows ก็มีทางออกให้เราโดยผ่านทาง
  • เว็บไซต์สำหรับ update http://update.microsoft.com/

  • ผ่านทางตัว Automatic updates ที่อยู่ในตัวเครื่อง

แต่ 2 วิธีดังกล่าว ก็มีปัญหาสำหรับผม (และสำหรับใครหลาย ๆ คน) คือ ดาวน์โหลดไม่สำเร็จสักที โดยไม่แน่ใจว่าอินเตอร์เน็ตไม่ดีหรือว่าอย่างไร

ทางออกที่ผมจะมาแนะนำวันนี้คือ !!! Autopatcher

วิธีการเบื้องต้นมีดังนี้ (ยกตัวอย่างจาก windows xp นะครับ)
*หมายเหตุ* ผู้ที่ขี้เกียจอ่านยืดยาวให้ กดปุ่มตามรูปได้เลยครับ : )

1. เข้าไปดาวน์โหลดโปรแกรมมา http://www.autopatcher.com/downloads/

2. ไฟล์ที่ดาวน์โหลดมาเป็นไฟล์ .zip เมื่อแตกไฟล์ออกมาจะได้ตามรูป ให้เราดับเบิ้ลคลิ๊กที่ apup.exe ดังรูป

3. เมื่อเปิดโปรแกรมขึ้นมา หน้านี้จะให้เราเลือกเวอร์ชั่นของ Windows และของโปรแกรม Autopatcher ซึ่งโปรแกรมก็จัดการให้เราเสร็จสรรพ ถ้าเราไม่มีอะไรเพิ่มเติมกด Next ต่อไปได้เลย

4. โปรแกรมก็จะทำการโหลด patch "ทั้งหมด" ของ Windows xp ให้เรา
5. หลังจากโหลดเสร็จ ให้เราดูที่ โฟลเดอร์ apup (ที่เราแตกไว้ตอนแรก) จะมีไฟล์ชื่อ autopatcher ขึ้นมาให้เราเปิดไฟล์นี้ขึ้นมา หลังจากนั้นโปรแกรมก็จะทำการเปรียบเทียบว่า patch ไหนถูกลงไปแล้ว patch ไหนยังไม่ได้ลง
6. เมื่อเปรียบเทียบเสร็จ เราก็จะได้หน้าต่างนี้ขึ้นมา เมื่อเรากดตัว + ที่ซ้ายมือเราก็จะเห็นว่า patch ที่ติดตั้งไปแล้ว ตัวหนังสือจะเป็นสีฟ้า patch ที่ยังไม่ได้ติดตั้งจะเป็นสีดำ โดยตัวที่เป็นสีดำและจำเป็นต่อเครื่องเราจะมีติ๊กถูกข้างหน้า (ติ๊กถูกหมายถึงจะติดตั้งตัวนี้) เมื่อเลือกเสร็จให้กด Next ต่อไปเรื่อย ๆ โปรแกรมก็จะทำการติดตั้ง patch ที่เครื่องเราขาดไปทั้งหมด
ที่มา - makeUseOf

No comments:

Post a Comment