26 July 2013

Best Dictionary (Eng-Eng) for Android

ทุกครั้งที่เปิด Dict Eng-Eng จะมีตัวสอนอ่านที่อ่านไม่ออก จะลองถาม Google ก็นิยามไม่ถูกว่าควรจะค้นหาหรือถามว่าอะไร คลุมเครือมาตลอดชีวิต จนรู้จักกับเพื่อนคนนึงที่จบเอกภาษาอังกฤษ ได้ความมาว่าสิ่งนั้นเรียกว่า Phonetic (สัทศาสตร์)

Phonetic คือ ภาษาสำหรับการอ่านออกเสียง มีลักษณะเป็นตัวยึกยือใน Dict Eng-Eng ภาษา Phonetic ก็เป็นภาษา ๆ นึง มีหลักการเงื่อนไขซับซ้อน แต่เราไม่จำเป็นต้องรู้ละเอียด รู้แค่เบื้องต้น ก็เพียงพอแล้ว Phonetic แยกย่อยเป็นหลายรูปแบบ ในอเมริกาก็มีรูปแบบนึง ในต่างประเทศก็มีรูปแบบอื่น แต่มาตรฐานที่ได้รับความนิยมมากที่สุด คือ IPA (ย่อจาก International Phonetic Alphabet)

เมื่อต้องการเรียน IPA สิ่งสำคัญที่สุดที่ขาดไม่ได้ คือ Dictionary แต่ยุคสมัยนี้ คงไม่ใช้ Dict กระดาษแล้ว ใช้ app ดีกว่า ใช้มือถือ Android อยู่ จึงลองค้นหาคำว่า Dictionary ใน Play Store และ app ที่มีราศีเตะตาและอยู่อันดับต้นๆ คือ Merriam-Webster โดยภายใน app ก็มีคำ Phonetic อธิบาย แต่ Merriam-Webster เป็น Phonetic แบบอเมริกัน Dictionary ที่ใช้มาตรฐาน IPA ต้องมีสัญชาติอังกฤษ

จากการวิจัยของเพื่อนคนนี้ ใน Play Store มี Dictionary ชื่อดังอยู่ 3 ยี่ห้อใหญ่ คือ Longman, Cambridge และ Oxford และวิจารณ์ดังนี้
  •  Longman ลงรายละเอียด มีตัวอย่างชัดเจนหลายสถานการณ์ อาทิ ตัวอย่างการใช้งานของคำศัพท์สำหรับเหตุการณ์พูดและเหตุการณ์เขียน แต่ app ออกแบบไม่สวย ได้ rating 1 คะแนนเยอะ และไม่ได้อัพเดตตั้งแต่ปี 2011 (950 บาท)
  • Cambridge เน้นการให้ความหมายแบบกระชับได้ใจความ (680 บาท)
  • Oxford  น่าสนใจ เมื่อดูจากภาพแนะนำใน Play Store ยังไม่ได้ศึกษาเพิ่มเติม เพราะ app เพิ่งวางขายไม่นาน และ Dict เล่มจริงในร้านหนังสือ เปิดดูไม่ได้ (930 บาท)
ใน 3 ทางเลือก Longman เป็น Dict ที่น่าใช้มากที่สุดในแง่ความละเอียดของเนื้อหา แต่แย่ในส่วน app อย่างไรก็ตามอีกทั้ง 2 app ก็มีราคาสูง จะต้องตัดใจเสียเงินมากกว่า 600 บาท เพื่อซื้อ Dictionary ที่มีเนื้อหาน้อยกว่า Longman ก็ทำใจไม่ได้ ทำให้ต้องทดลอง app ฟรีตัวอื่นเพื่อหา Dictionary ที่มี IPA

เมื่อใส่คีย์เวิร์ด Dictionary ใน Play Store Dictionary.com เป็น app ที่ตั้งตระหง่าอยู่เป็นอันดับแรก แต่ทีแรกมองข้ามไป เนื่องจาก icon ดูไม่มีความขลังแบบยี่ห้ออื่น เมื่อทำการตรวจสอบและทดลองใช้ app ตัวดังกล่าว พบว่าตัว app นั่นมีความสามารถครบถ้วน ทั้งอธิบายความหมายตามปกติ คำอ่านรูปแบบ IPA พร้อมความสามารถกดลิงค์ในคำอธิบายเพื่อค้นหาคำอธิบายต่อได้ มีแสดง Word of the Day ให้ทุกวัน และสามารถสร้างเป็น Widget บน homescreen ได้้  แต่มีข้อจำกัด 2 อย่าง คือ มีโฆษณา และใช้อินเตอร์เน็ตเมื่อใช้งาน

Best Dictionary for Android สำหรับผม ยกให้ Dictionary.com

1 comment: