22 August 2015

PBT Keycap for Mechanical Keyboard

เมื่อปีก่อน ประกอบคอมฯให้เพื่อน สั่ง Mechanical Keyboard ของ Razor รุ่น Ultimate ราคาราว 5,000 บาท ลองใช้แล้ว ความรู้สึกสัมผัสไม่เหมือน Ducky ที่ใช้ที่บ้าน แต่ระบุไม่ได้ว่ามันต่างกันที่อะไร เชื่อว่า switch ข้างใต้ก็เป็นมาตรฐานใกล้เคียงกัน

งุนงงสงสัยเป็นเวลาหลายเดือนจนบังเอิญได้เจอบทความนี้ [CR]Review : ศึก Mechanical Keyboard 10 ตัว คียบอร์ด Mechanical ศึกมูลค่าครึ่งแสน ใครจะอยู่ ใครจะไป มาชมกันครับผม อธิบายถึง PBT Keycap ว่ามันเป็นพลาสติกแบบแข็งพิเศษ หนากว่าและให้ความรู้สึกด้าน ส่วน Keycap ที่มากับ Mechanical Keyboard ปกติมันเป็นพลาสติกแบบ ABS และเมื่อใช้ไปนานๆ ผิว Keycap จะมันวาว ให้ความรู้สึกเหนอะติดนิ้ว โอ้โห มันมีรายละเอียดส่วนนี้ด้วย

สีขาว: ปุ่ม PBT | สีดำ: ปุ่ม ABS

เห็นความแตกต่างของพลาสติก ทำให้เข้าใจแล้วว่าสัมผัสที่แตกต่างกันระหว่าง Razor และ Ducky ของ Razor เป็นพลาสติกเคลือบยางพิเศษ

เมื่อ สมองจิตสำนึกเข้าใจถึงแตกต่างของพลาสติก ต่อมจิตใต้สำนึกก็แสดงความรู้สึก อยากได้ PBT มาลอง ตรวจสอบราคาในอินเตอร์เน็ตพบว่าราคาตกอยู่ที่ชุดละ 1,990 บาท เพราะเป็นแค่พลาสติก คาดหวังว่ามันไม่น่าแพงมาก มันแค่พลาสติกไม่มีวงจรฝังอยู่ เรียกได้ว่าราคาเฉลี่ยปุ่มละ 20 บาท แต่ไม่สามารถยับยั้งความรู้สึกอยากของตัวเองได้ ก็ต้องจำยอมและเดินทางออกไปตามล่าซื้อ






ได้ จากร้าน P&Y พันทิพย์ประตูน้ำKeycap แบบ PBT เหลืออยู่สีเดียว หวานเย็นมาก ถามว่าเมื่อไหร่ของจะเข้า ทางร้านบอกว่าของเข้าเป็นล็อตๆ ไม่แน่นอน จำยอมซื้อมา เพราะอยากรู้สัมผัสมันจริงๆ


ทำการแกะปุ่มของเก่าทำความสะอาดและก็ได้แล้ว คีย์บอร์ดหวานเย็น



ใช้งานจริง

ความรู้สึกสัมผัสแตกต่างจากเดิม อย่างแรก ปุ่มสากด้าน แห้ง เหมือนยืนอยู่บนพื้นแห้งเทียบกับพื้นน้ำเจิ่งนอง ถัดมาเป็นเรื่องของเสียงสัมผัสได้ว่าทุ้มกว่าเดิม ซึ่งมโนไปเองได้ว่ามันเท่กว่า เหมือนความชื่นชมกับนักร้องชายที่มีโทนเสียงทุ้ม สุดท้ายเป็นความรู้สึกแน่น ปุ่มสะท้อนเด้งกลับมาหนึบหนับกว่า ให้ความรู้สึกไม่กลวง เหมือนเคาะกระเบื้องที่ทายาแนวรองใต้กระเบื้องแน่นๆ  แต่ปุ่ม PBT ชุดนี้มันไม่ปล่อยให้แสงลอดผ่าน เดาว่าเพราะพลาสติกชนิดนี้ไม่สามารถทำให้ใสได้ จึงทำให้เทียบเท่าใช้คีย์บอร์ดแบบไม่มีแป้นบอกตัวหนังสือเลย

ใน แง่ความคุ้มค่าถือว่าแพงมาก ยิ่งมองในแง่การใช้งาน ยิ่งไม่คุ้ม เพราะคีย์บอร์ดราคา 200 บาท หรือราคา 5,000 บาท ตัวอักษรที่กดบนแป้น  กับตัวอักษรที่แสดงบนหน้าจอก็ยังเป็นตัวเดียวกัน ไม่เหมือนหูฟัง ตัวแพงให้เสียงที่ชัดเจนกว่า แต่สิ่งที่ mechanical keyboard ให้ได้คือความรู้สึก จะเป็นแค่ความรู้สึก หรือตั้งความรู้สึก ก็เป็นสิ่งที่แต่ละคนให้ค่าไม่เหมือนกัน สำหรับผม ซื้อมาถึงขนาดนี้ ก็ต้องยอมรับว่ามันไม่ใช่แค่ความรู้สึกพิมพ์ มันเป็นถึงความรู้สึก ให้เหตุผลกับตัวเองว่าต้องสัมผัสอยู่กับคีย์บอร์ดเป็นเวลาหลายชั่วโมงต่อวัน รับได้


เพิ่มเติม

หลังจากพิมพ์บนคีย์บอร์ด PBT ไปพักนึง ลองกลับไปใช้คีย์บอร์ดอื่นที่เป็น ABS สัมผัสได้ถึงความแตกต่าง ปุ่มคีย์บอร์ดมีความรู้สึกเหนอะหนะแบบชัดเจนยิ่งขึ้น นิ้วผมถูกสปอยเรียบร้อย

1 comment: