19 March 2019

ประสบการณ์ว่ายน้ำ

ปีที่แล้ว ผมอายุ 25 ยังว่ายน้ำไม่เป็น เรียกได้ว่ากลัวการว่ายน้ำเลย จนวันนึง ช่วงกลางปี ผมอยากเอาชนะความกลัวตรงนี้ เลยไปลงเรียนว่ายน้ำ 10 ชั่วโมงผ่านไป ผมพอว่ายฟรีสไตล์ได้ จากนั้นก็มั่นใจเมื่อไปว่ายสระน้ำกับเพื่อนๆ แต่ก็ยังว่ายไม่แข็ง ยังกินน้ำอยู่เป็นประจำ แถมยังรู้สึกกลัวอยู่ ไม่กล้าเอาหน้าจุ่มน้ำนาน ว่ายได้พักนึงก็ต้องหยุด เพื่อไม่ให้หลอน

ผมผ่านจุดที่เรียกว่าว่ายไม่เป็นกลายเป็นว่ายเป็นแล้ว แต่มันยังไม่สุด ยังไม่สามารถว่ายติดต่อกันนานๆ ได้ส่วนนึงก็เพราะความกลัว อีกส่วนก็เป็นความกลัวเช่นกัน ว่ายแล้วยังกินน้ำอยู่ ผมอยากเอาชนะความกลัวนี้มาตลอด ตั้งใจจะหาสระว่ายน้ำว่ายประจำ แถวบ้านผมก็มีสระอยู่ แต่ต้องใช้ใบรับรองแพทย์ ผมใช้มันเป็นข้ออ้างที่จะไม่สมัคร เพราะใบรับรองแพทย์หายาก จนวันนึง ความหงุดหงิดของผมมาถึงขีดสุด ผมเลยหาใบรับรองแพทย์มาให้ได้ เสียเวลาไปหลายชั่วโมง ก่อนจะเจอคลินิก อยู่ใกล้บ้านแค่ปลายจมูก และผมก็ได้เริ่มสมัครตอนเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา

เริ่มว่ายวันแรก ผมกินน้ำเยอะมาก มากจนเลี่ยงว่ายท่าฟรีสไตล์ ไปว่ายท่ากบ เพราะจะไม่กินน้ำ แต่ก็อยากเอาชนะมัน ก็ฝืนทนไป อาทิตย์นึงผ่านไป ผมก็แก้การพลิกหน้ากินน้ำได้ และระหว่างนี้ มีเฮียในสระทักว่าเหนื่อยเพราะหายใจผิด ผมกลั้นหายใจในน้ำ ไม่ได้ปล่อยลมซึ่งไม่ควรทำ ผมควรจะทำให้เหมือนการหายใจบนบก เมื่อหน้าขึ้นเหนือน้ำ กินลม หน้าลงน้ำ ปล่อยลมออกผ่านรูจมูก ห้ามมีจังหวะกลั้นหายใจเด็ดขาด ทำไปได้แค่วันเดียวก็เห็นผลเลย ว่ายได้อึดขึ้น ผมสงสัยอีกก็เริ่มเปิด YouTube สอนว่ายน้ำให้ถูกต้อง ก็พยายามปรับตาม ไม่ว่าจะเป็นมือพลิกข้อยังไงตอนลงน้ำ ขาตีอย่างไร หน้าควรจะมองลงพื้นเสมอ ท่ากบ จังหวะผมเพี้ยน กบต้องมีจังหวะปล่อยให้ตัวไหลด้วย ผมดันไปรีบจ้วง ก็ค่อยๆ ปรับด้วยตัวเอง

เพียงแค่ 2 อาทิตย์ ผมลืมสนิทว่าผมเคยกลัวหนักมาก่อน ความกลัวที่เคยมี ผมนึกภาพมันไม่ออกเลย เหมือนกับผมเอายางลบ ลบอารมณ์นี้จนเกลี้ยงสนิท ไม่เคยจินตนาการว่าหลังจากที่ผมก้าวข้ามความกลัวได้ มันจะเปลี่ยนรูปไปในแบบนี้

ผมว่ายได้แค่ท่ากบ และฟรีสไตล์ อยากว่ายผีเสื้อได้ด้วย จึงให้พี่ในสระช่วยสอน เริ่มที่ทำท่าตัวหนอนก่อน ซึ่งยากมาก ฝืนทำไป ค่อนข้างท้อ แต่ก็ทำทุกวัน ผ่านไปเดือนนึง เริ่มทำได้ จากนั้นก็ตีแขนผีเสื้อ อันนี้ยากที่จังหวะดีดให้พ้นน้ำและกวาดแขนออก แต่ท่าผีเสื้อมันเหนื่อย ใช้พลังมาก ผมเลยไม่ค่อยว่าย และยังไม่ได้ปรับท่าเท่ากับท่าอื่น

ท่ากบหลังจากเรียนรู้ด้วยตัวเอง คิดว่าถูกต้องแล้ว ก็ยังผิดอีก รู้ตัวหลังพี่ในสระทักมา และก็ปรับตามพร้อมดู YouTube เทียบ ส่วนท่าฟรีสไตล์ที่คิดว่าถูก ก็ยังไม่เป๊ะ มีทั้งกวักแขนขวาเบี่ยงไปซ้ายมากไป หรือ กวักมือในน้ำไม่มีแรง และกวักน้ำไม่สุดแขน

ว่ายในสระแห่งนี้ ผ่านไปร่วม 3 เดือน ผมได้งานใหม่พอดี ทำให้ไม่ได้ไปสระแห่งนี้แล้ว เพราะสระปิดทุ่มครึ่ง และผมทำงานเลิกเย็นกว่านั้น จึงไปว่ายในฟิตเนสที่เพื่อนเล่นอยู่แทน

สระแห่งนี้เล็กกว่าสระเดิม แต่ก็ต้องว่าย เพราะเป็นทางเลือกที่ดีที่สุด ณ​ ขณะนี้แล้ว หลังจากว่ายไป พบว่าสะดวกกว่าสระเก่า เพราะคนน้อยกว่า สามารถว่ายได้ต่อเนื่อง ผมก็ได้ค้นพบความท้าทายอันใหม่ ว่ายต่อเนื่องติตต่อกันนานๆ ผมว่ายไม่ได้เลย ในช่วงแรก ว่ายได้ 3 รอบก็เหนื่อยจนต้องพัก แต่ก็ฝึกทำต่อไป

...เขียนไม่จบ ผ่านไป 3 ปี ลืมว่าจะเขียนอะไรต่อ publish ไปเลย


No comments:

Post a Comment