11 March 2009

LightScreen ทำให้การจับภาพหน้าจอสะดวกขึ้น

เราต้องการจะอธิบายให้เพื่อนเข้าใจเรื่องบางเรื่องโดยการจับภาพหน้าจอให้เพื่อนดู เราก็จะผ่านขั้นตอนประมาณนี้เพื่อจับภาพหน้าจอให้เพื่อนดู
  1. กด PrintScreen บน Keyboard
  2. เข้า Start Menu>All Programs>Accessories>Paint
  3. กด Edit>Paste
  4. อาจจะต้อง Crop ไฟล์ให้ยุ่งยากอีก ถ้าต้องการแต่พื้นที่ส่วน ๆ นึง
  5. กด Save วางไว้ที่ ๆ ต้องการ
  6. เค้าไปที่ที่ Save ไฟล์เพื่อเอามาส่งให้เพื่อน
มันจะดีกว่ามั้ย ถ้าขั้นตอนมันน้อยลง เหลือแค่
  1. กด PrintScreen บน Keyboard
  2. เข้าไปทีที่ไฟล์ภาพอยู่ เอาไปส่งให้เพื่อน
อยากเหลือขั้นตอนที่น้อยลง ต้องทำยังไงบ้าง

1. ไปโหลด โปรแกรม LightScreen มา (กดโหลดที่นี่)
โปรแกรม LightScreen คือ โปรแกรมที่ทำให้จับภาพหน้าจอง่ายขึ้น


2. Install ลงเครื่อง แล้วเปิดโปรแกรมขึ้นมาจะพบกับหน้าต่างนี้

3. ให้เรากด Options เพื่อตั้งค่า
ในแถบ General ก็จะมี
Directory คือที่เก็บไฟล์หลังจากกด PrintScreen (ในที่นี้ผมตั้งกดเซฟแล้วอยู่ที่ Desktop ครับ)
Filename คือ Save ภาพเป็นชื่ออะไรต่อด้วยอะไร
Format คือ ประเภทของไฟล์ภาพครับ ประกอบไปด้วย PNG,JPG, BMP สามอันนี้ต่างกันที่ขนาด
PNG เหมาะสำหรับภาพที่สีน้อย เพราะจะทำให้ไฟล์ขนาดเล็ก
JPG เหมาะสำหรับภาพที่สีเยอะ ๆ เพราะขนาดจะเล็กกว่า
BMP ไม่แนะนำเพราะมันใหญ่


แถบต่อมา Hotkeys

Capture the screen คือ เซฟทั้งหน้าจอเลย
Capture a window คือ เซฟหน้าต่างที่เราเลือกอยู่
Capture a screen area คือ เซฟเฉพาะส่วนที่เราต้องการ (เมื่อกดแล้ว โปรแกรมจะขึ้นหน้าจอให้เรา Crop เฉพาะส่วนที่เราต้องการครับ ไม่ต้องเสียเวลาไป Crop เอง)

เราสามารถเปลี่ยนปุ่มให้เป็นตามเราต้องการได้ด้วย

โดยการเอา ลูกศรเราไปคลิกตรง ปุ่มที่เราต้องการ ปุ่มก็จะกลายร่างเป็น Type your hotkey จากนั้นเราก็กดปุ่มที่เราต้องการตามสะดวกได้เลยครับ
นี่คือ ค่าที่ผมใช้ประจำครับ

No comments:

Post a Comment